Hạch toán chi phí thuê nhà luôn là điều được nhiều bạn đọc tìm hiểu để có thể thực hiện cho chính xác. Hạch toán chi phí cũng là điều cần thiết cho các doanh nghiệp khi thuê văn phòng hay nhà cá nhân để kinh doanh. Chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về cách hạch toán chi phí thuê nhà qua nội dung bài viết sau.
Hạch toán chi phí thuê nhà để làm gì?
Hạch toán chi phí thuê nhà thường được sử dụng khi bạn thuê nhà, văn phòng để kinh doanh. Khác với việc thuê cá nhân, thuê văn phòng cho doanh nghiệp hay một tòa nhà cần thực hiện theo những quy định của pháp luật. Không chỉ còn là đơn thuần thực hiện hợp đồng và trả tiền giữa hai bên. Bạn đọc cũng nên biết rằng việc hạch toán trả trước, trả sau sẽ có sự khác biệt nhất định.
Ngoài ra để hạch toán chi phí thuê nhà cần có sự hiểu biết về pháp luật, yêu cầu cần thiết để tránh việc vi phạm pháp luật hay gặp phải những rắc rối không cần thiết. Hạch toán sẽ giúp chủ doanh nghiệp nắm được các chi phí đã bỏ ra. Từ đó tính toán được lợi nhuận, hiệu suất kinh doanh sao cho tốt nhất.
Thủ tục cần thiết để hạch toán chi phí thuê nhà
Để có thể tiến hành hạch toán chi phí thuê nhà bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau để khi tiến hành hạch toán được nhanh chóng, không mất thời gian tìm kiếm, chuẩn bị giấy tờ, thủ tục dễ gây nhầm lẫn.
Hóa đơn, hợp đồng thuê nhà, văn phòng, chứng từ thanh toán…đối với trường hợp bạn thuê cơ sở hạ tầng của một công ty.
Hợp đồng, chứng từ thanh toán đối khi thuê nhà của đơn vị cá nhân.
Chứng từ nộp tiền thuế cho cơ quan thuế địa phương khi bên thuê nhà nhận sẽ nộp thuế cho chủ thuê. Khi này thì cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn bán lẻ nên bạn lưu ý sẽ không có hóa đơn.
Ngoài ra bạn có thể quan tâm thêm một số thông tin cần thiết như sau:
Khi thuê văn phòng từ 20 triệu đồng trở lên của doanh nghiệp cần có hóa đơn giá trị gia tăng, tiền thuê phải được chuyển khoản cho bên chủ nhà trực tiếp từ tài khoản người thuê và kèm theo xác nhận thể hiện bằng biên bản của ngân hàng.
Với thuê văn phòng của cá nhân thì không cần chuyển khoản nhưng vẫn cần có biên bản đã nhận tiền thuê nhà và chữ ký của chủ nhà.
Cách hạch toán chi phí thuê nhà cho trường hợp cụ thể
Tùy theo vào từng trường hợp mà hạch toán chi phí thuê nhà sẽ được tiến hành khác nhau. Cách tiến hành như sau:
Khi người thuê thanh toán trước chi phí: cần có chứng từ thanh toán, hợp đồng thuê nhà và hạch toán theo các bước: nợ TK 331, có 112, 111.
Khi thanh toán theo tháng thì tiến hành hạch toán theo các bước: Nợ TK 154, 641, 642 và 627.
Khi thanh toán theo trả sau: Nghĩa là bên thuê sẽ tiến hành trả vào thời gian cuối cùng được ghi trong hợp đồng, khi này cũng mới xuất hóa đơn VAT cho công ty thuê. Khi này tiến hành hạch toán cần theo từng tháng nợ TK 154, 641, 642, 627.
Hạch toán chi phí thuê nhà không quá khó nhưng bạn đọc cần xác định được rõ kiểu hạch toán phù hợp cũng như những giấy tờ cần thiết khi hạch toán. Bên cạnh đó người hạch toán cũng phải có sự hiểu biết về pháp luật để có thể tiến hành hạch toán một cách chính xác.
Bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về cách hạch toán chi phí thuê nhà. Mong rằng bạn đã tìm được cho mình những thông tin cần thiết, bổ ích để có thể tiến hành hạch toán nhanh chóng, chính xác nhất.